top of page

Vì sao bạn ghét nghe lại giọng nói của bản thân và cách vượt qua nó?🎙🎙🎙


Khi rèn luyện việc nói trước công chúng (public speaking), tôi thường thấy các bạn speakers nói là sao nghe lại giọng chính mình thuyết trình ghê thế nhỉ?


💚Bản thân tôi cũng từng rất ngại việc nghe/xem lại mình thuyết trình vì cảm thấy chất giọng mình rất gớm. Bất ngờ là tôi thường xuyên nhận được phản hồi là nghe giọng tôi rất hay. Chính vì vậy tôi đã rèn luyện cách để quen với chính giọng nói của mình và tìm cách hiểu nguyên nhân tại sao mình không thích nó ban đầu.


❶Đầu tiên, theo tôi tìm hiểu được thì âm thanh bạn nghe được từ bản ghi âm/ghi hình và âm thanh bạn nghe được khi tự luyện tập được truyền đến não bộ theo 2 cách khác nhau. Khi bạn tự nói một mình thì phần lớn âm thanh được truyền đến não thông qua hộp sọ, một phần nhỏ khác được truyền qua không khí. Trong khi nếu bạn ghi âm và nghe lại thì lúc này âm thanh được truyền hoàn toàn qua đường không khí. Chính vì vậy bạn sẽ có cảm giác giọng của mình cao hơn, chói hơn trong bản thu lại.


❷Lý do thứ hai khiến bạn không thích giọng nói của bạn: sự khác biệt trong nhận thức bản thân và thực tế. Khi bạn nghe lại giọng của bản thân trong bản ghi âm, bạn sẽ nghe thấy 1 giọng nói hoàn toàn mới, khác hẳn trong tưởng tượng của bạn. Cảm thấy những gì mình đang nghe thấy khác với nhận thức bản thân sẽ dẫn đến việc cá nhân đó bị bối rối và lo lắng. Lắng nghe giọng nói của bạn buộc bạn phải đối mặt với sự thật khó chịu rằng 'bạn' tồn tại trong đầu bạn thường rất khác với 'bạn' mà thế giới nhìn thấy và nghe thấy.


💚Vậy tôi đã làm gì để có thể quen với giọng nói của mình?


Nghe nhiều cho chai mặt: Vâng, nghe hơi dở hơi nhưng bạn cần làm chính thứ bạn sợ để hết sợ nó. Bạn sợ nghe giọng nói của bản thân? Nghe nó nhiều vào, bạn sẽ quen dần với nó.

Tập trung vào nội dung, không phải âm thanh: Chuyển sự chú ý của bạn sang một thứ khác, đó là nội dung bạn truyền tải. Bạn có thể ngồi đếm từ thừa của chính mình, hay tự xem mình có sai ngữ pháp chỗ nào không...những hoạt động này sẽ phân tán sự chú ý của bạn ra khỏi giọng nói.


💚Giọng nói của bạn nghe có vẻ xa lạ với bạn, nhưng đó chính là điều mà những người khác - gia đình, bạn bè và đồng nghiệp - nghe thấy bất cứ khi nào bạn nói. Bạn là người duy nhất nghĩ rằng giọng nói của bạn nghe có vẻ khác lạ khi được ghi âm.


💚Vì vậy, mặc dù bạn không thể thay đổi đáng kể âm thanh của giọng nói của mình, nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn cảm nhận về nó.Giọng nói của bạn, dù nó có khác biệt như thế nào khi nó được ghi âm vẫn là một phần con người của bạn. Nhắc nhở bản thân về điều này đã giúp tôi vượt qua sự khó chịu với chính mình. Đừng để nó ngăn cản bạn thể hiện bản thân.



Post: Blog2_Post
bottom of page